วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2024

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ติดตามโครงการสำคัญ ตามนโยบายกรมปศุสัตว์-กระทรวงเกษตรฯ

This image is not belong to us

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 9.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุมสัมมนาโครงการขับเคลื่อนงานตามนโยบายสำคัญของกรมปศุสัตว์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในพื้นที่เขต 8 และเขต 9 พร้อมด้วย นายสุรเดช สมิเปรม นายสัตวแพทย์เศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ผู้อำนวยการกองแผนงาน ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ ผู้อำนวยการกองคลัง เลขานุการกรม ปศุสัตว์เขต 8 ปศุสัตว์เขต 9 ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่เขต 8 (สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร ระนอง กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรัง และพัทลุง) ปศุสัตว์จังหวัดในพื้นที่เขต 9 (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) ผู้อำนวยการศูนย์ฯ หัวหน้าด่านฯ (video conference) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง


การขับเคลื่อนงานด้านปศุสัตว์ในพื้นที่เขต 8 และเขต 9 ครอบคลุมทั้งด้านมาตรฐาน ด้านสุขภาพสัตว์ ด้านบริหาร และด้านการผลิต สนับสนุนและส่งเสริม

1. ด้านการผลิต สนับสนุนและส่งเสริม ประกอบด้วย โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้แก่ โครงการโคนมสวนจิตรลดา สถานพักพิงสัตว์ สัตว์ปลดระวาง โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ การส่งเสริมการเลี้ยงแพะ เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญ ให้สมกับที่เป็นกระบี่เมืองแพะ ให้มีการคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่ดี ผลิตพ่อแม่พันธุ์ที่ดีเพื่อบริการให้ประชาชน การส่งเสริมด้านอาหารสัตว์ การส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อ มีโคขุน โคชน โครงการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรมปศุสัตว์กับ ธ.ก.ส. โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่และการทำเกษตรแปลงใหญ่ ให้เร่งดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนด การส่งเสริมและอนุรักษ์การเลี้ยงกระบือ 3 สายพันธุ์ เช่น ควายน้ำ (ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์นครศรีธรรมราช) กระบือน้ำหว้า (ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์พะเยา) ควายวิ่ง และการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์อื่นๆ เช่น ไก่เนื้อ ไก่ไข่ สุกร การช่วยเหลือภัยพิบัติแก่เกษตรกรและสัตว์ หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน

2. ด้านมาตรฐาน ให้รักษาคุณภาพมาตรฐานต่อเนื่อง มีความปลอดภัยอาหาร (food safety) การรับรองมาตรฐานฟาร์มและโรงฆ่าสัตว์ การตรวจจับโรงฆ่าเถื่อน การส่งออกรังนกและผลิตภัณฑ์รังนก โครงการปศุสัตว์ ok ให้เร่งดำเนินการรับรองและติดตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด

3. ด้านสุขภาพสัตว์ เช่น โรคไข้หวัดนกให้เร่งติดตามและรายงานอย่างใกล้ชิด โรคปากและเท้าเปื่อย โรคคอบวมให้ทำวัคซีนให้ครอบคลุม โรคพิษสุนัขบ้าให้ประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ให้มีการควบคุมการเคลื่อนย้ายเข้มงวด

4. ด้านบริหาร เช่น การบรรจุแต่งตั้งเพื่อกระจายลงภูมิภาค การปรับแรุงอาคาร บ้านพัก สิ่งก่อสร้าง และยานพาหนะ การใช้กฎหมาย และการใช้จ่ายงบประมาณ


ทั้งนี้ ปศุสัตว์จังหวัดหรือผู้แทนได้นำเสนอผลงานและโครงการสำคัญที่ต้องการให้กรมปศุสัตว์ช่วยสนับสนุน โดยอธิบดีปศุสัตว์และผู้บริหารได้รับฟังผลการดำเนินงาน ปัญหา/อุปสรรคและร่วมหาแนวทางและมาตรการแก้ไข เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการ

สุดท้ายได้ฝากแนวคิดในการดำเนินงาน ประกอบด้วย 1) การดำเนินงาน เน้นเชิงรุก ยึดสุจริต โปร่งใสและเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล 2) ด้านงบประมาณ เน้นการใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด 3) ด้านบุคลากร เน้นให้พัฒนาองค์ความรู้เพื่อศักยภาพของตนเอง เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งต่อตนเอง องค์กรและประเทศชาติ โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเริ่มต้นได้ด้วยตนเอง และจะขยายผลต่อไปยังคนรอบข้าง มาช่วยกันขับเคลื่อนกรมปศุสัตว์ให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป


พังงา

พังงา

แร่หมื่นล้าน บ้านกลางน้ำ ถ้ำงามตา ภูผาแปลก แมกไม้จำปูน บริบูรณ์ด้วยทรัพยากร

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.